▲從異鄉變故鄉的越南籍新住民 Cherry 陳金燕。(圖/陳金燕提供)

記者黃俊育 / 新北報導

她叫 Cherry,她是在金甌西部土生土長的越南人。
今年的她已經41歲了,在20年前來到台灣,目前在台灣台北市生活和工作。

早在20年前家裡還很窮,家中有六個兄弟姐妹,而她在家裡是排行老四。家裡經濟狀況的不足,她只能做務農的工作,每天父母一起下地去打稻穀、除草、抓螃蟹、抓蝸牛和摘菜。童年的她也沒有同齡人那麼幸運,沒有辦法讀書。

這樣的生活直到15歲。她開始去鄰村當僱工,賺取額外的收入來養家糊口。直到21歲的她,聽到朋友說,越南人嫁來台灣後,都過上很好的生活,所以當時的她就毅然決然的決定嫁到台灣來!
她想給自己一個改變人生的機會,可以孝順父母,幫助兄弟姐妹過上更好的生活。

所以就在她21歲那一年踏上了台灣。但是當 Cherry 來到台灣的時候,她表示這跟她理想中的那個美好的台灣生活想不一樣。

Cherry 說:「我在一家台灣公司工作了很多年,從週一到週五,每天工作12個小時甚至更多,週末六日我也在餐館打工。我每天都幫忙洗碗,工作13個小時,我沒有足夠的時間休息,也沒有時間照顧我的家人和孩子。」

但她表示,想成功、想幫助家人的心並沒有就此卻步,她一直很努力工作,但很可惜的是,還是沒能改變她的生活。
她知道她的內心一直很渴望,可以找到一個改變人生的機會。

在一次偶然的機會下,認識了一個越南的老鄉,而這位朋友將 Cherry 介紹給了一位做生意很成功的台灣老闆。
Cherry 表示:「這位老闆不僅年輕有才華,而且多年來,在越南河內投資房地產和農業已經相當長一段時間了,所以他非常了解我們越南人。
他知道越南人非常的刻苦耐勞,而且愛家人,也很孝順父母,所以他決定幫助所有在台灣打拼的越南人,特別是在異國他鄉的越南人能過上更美好的生活。」

透過老闆以及他的妻子和夥伴們的熱情協助下,得到了許多機會學習和改變,促使她在目前的領域得到了成功。

她很開心的表示,現在的我不僅擁有美好的生活和自由的時間,也有能力幫助越南家人與朋友們!

最後Cherry也透露她的人生夢想與希望,她希望透過她的故事、她所學的一切,能讓所有越南朋友們,可以跟她一樣擁有美好幸福的生活。

CHERRY Chào tất cả các anh ,chị em Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới!
Tôi tên là CHERRY, tôi là người Việt Nam sinh ra và lớn lên ở miền tây Cà Mau. Tôi năm nay 41 tuổi, tôi đến Đài Loan cách đây 20 năm và hiện đang sinh sống và làm việc tại Đài Bắc, Đài Loan.
Tôi chia sẻ với bạn cuộc sống của tôi thành công như thế nào trong lĩnh vực tôi lựa chọn.
Bố mẹ tôi năm nay gần 80 tuổi, tôi có sáu anh chị em, tôi là con thứ 4 trong gia đình, 20 năm trước nhà rất nghèo khổ và bế tắc gia đình tôi làm nghề nông làm ruộng (lúa và đất), tôi không có bằng tuổi thơ, tôi không được học hành đến nơi đến chốn, gia đình ở quê cũng không đủ điều kiện cho tôi đi học . Vì vậy, lúc đó tôi không thể tiếp tục việc học của mình. Khi còn nhỏ, tôi cùng cha mẹ ra đồng tuốt lúa, làm cỏ, mò cua, bắt ốc, hái rau. Từ từ, cho đến khi 15 tuổi. Tôi đi làm giúp việc cho người hàng xóm kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình.
Thời gian trôi qua, năm 21 tuổi ,tôi nghe ở xóm nhà tôi có nhiều chị người Việt Nam lấy chồng Đài Loan có cuộc sống tốt .nên lúc đó tôi quyết định cưới chồng người đàn ông Đài Loan, tôi muốn cho mình một cơ hội đổi đời, báo hiếu với cha mẹ và giúp anh chị em của tôi sống một cuộc sống tốt đẹp hơn .Kể từ đó tôi đã đặt chân đến Đài Loan.
Bạn biết đấy, khi tôi đến Đài Loan, lý tưởng của tôi khác với ước mơ của tôi. các bạn! Tôi đã làm việc cho một công ty Đài Loan trong nhiều năm, làm việc 12 giờ trở lên mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu, và tôi làm việc trong một nhà hàng vào cuối tuần .Tôi làm giúp việc rửa bát 13 tiếng một ngày và tôi không có đủ thời gian để nghỉ ngơi hay chăm sóc gia đình và con cái. Nhưng tôi không dừng lại ở đó, tôi đã làm việc chăm chỉ và tiếc rằng nó không thay đổi cuộc đời tôi. Một cơ duyên tình cờ gặp lại người bạn đồng hương Việt Nam (Emma) cô ấy giới thiệu cho tôi một ông chủ người Đài Loan, ông ấy tên là (Aron), người sáng lập ra hệ thống ALPHA hùng mạnh, ông ấy tuổi trẻ và tài năng, đã có nhiều năm kinh nghiệm. ông ấy đã đầu tư vào bất động sản và nông nghiệp ở Hà Nội, Việt Nam được một thời gian vì vậy ông ấy biết rất rõ người Việt của chúng tôi.
Người Việt Nam chăm chỉ làm ăn, yêu gia đình, hiếu thảo với cha mẹ … nên ông đã quyết định giúp đỡ người Việt Nam đang sống ở Đài Loan, đặc biệt là những người Việt Nam ở nước ngoài có cuộc sống tốt hơn. Khi tôi giao tiếp với ông ấy tôi đã biết được những lợi ích và giá trị của công việc. Ông ấy đã chia sẻ một công việc tuyệt vời với tôi . Mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang dẫn đầu thị trường trên toàn cầu với xu hướng công nghệ 5.0.
Được sự giúp đỡ nhiệt tình của ông ấy và đồng nghiệp, tôi không quản ngại khó khăn trong công việc và học tập đã giúp tôi rất thành công trong lĩnh vực này.
Sau một thời gian học tập giờ tôi không chỉ có cuộc sống tốt, thời gian rảnh rỗi mà còn có khả năng giúp đỡ gia đình và bạn bè Việt Nam của mình.
Bây giờ tôi đang sống một cuộc sống rất vui vẻ, tươi đẹp và hạnh phúc.
Tôi mong tất cả anh chị em và bạn bè trên toàn thế giới cũng có cuộc sống tốt đẹp như tôi.
Xin gửi lời chúc sức khỏe và thành công trong cuộc sống.