記者黃俊育/新北報導

她是嫁來台灣12年,從異鄉變故鄉的越南籍新住民 Ailee Chen 陳氏琳。

以前還在越南國內時,認識了一些好朋友,一直聽說台灣是一個很好的國家,在台灣生活不只好賺錢,生活也過得很好,對於台灣這片土地,有著無限的想像,帶著夢想與憧憬,她離開了家鄉踏上了台灣這塊土地。

陳氏琳來到台灣以後,為了生活、為了遠在家鄉的家人,開始做起了很多的工作:在工廠當作業員、美髮設計師,甚至在有點積蓄後,自己選擇當老闆開起了珍珠奶茶手搖飲店。

但隨著時間的推移,每天忙進忙出,貪早晚歸,總是疲憊忙碌、有做才有錢,不能生病、不能休息、禁不起任何意外的生活,真的是她想要的嗎?

這樣循環的日子,也讓她每天每天不斷的在詢問自己,我來到台灣到底是為了什麼?想賺錢以外?我還能擁有什麼?也因為這樣的起心動念,讓她開始渴望改變。

改變是口號,但實際上依然力不從心,因為不知道怎麼開始、沒有方向,更不知道怎麼做。因著大環境的快速變化、再加上對傳統生意的不熟悉,親手創建的珍珠奶茶店只開了一年多,便了收起來。

結束手搖飲店的生意,日子依然要過下去,收店後便開始了身兼多職的生活。對於一個隻身來台灣,沒有朋友、沒有家人在身邊的她,只能用最辛苦的方式來賺錢,而且不論賺了多少錢,都寄回去給遠在家鄉的家人,自己什麼都沒得到,在那個當下真的覺得自己很無助,更覺得無路可走。

但她的內在從來沒有放棄過夢想,一直在想著,到底有什麼辦法可以改變自己的生活並達成自己的夢想呢?即使生活再艱辛,我也堅信:「賺錢方式很多,重要的是,有沒有選對行業以及遇到生命中的貴人。」

她笑笑著說:因為我親身體會過,所以我知道,在困境中遇見貴人的感動。而真正的貴人,是會協助你、幫助你,並帶領你教會你很多東西,讓你走向成功之路。

就在一次她在瀏覽FaceBook的時候,一個機緣巧合下,認識了一位在做網路電商的老闆。與這位老闆聊過以後,她發現自己以前做生意因為沒有人教導,都是自己胡亂摸索,結果觀念都是錯的,結果是失敗並不奇怪。跟在這位老師身邊學習後,她真正開始學習到如何有好的信念、如何發展團隊、如何開拓陌生市場,甚至讓自己的事業發展到從沒想到的其他國家。

現在的她,過著自己過去夢想中的生活,也在這個事業領域也闖出了一片天,打造了屬於她的王國。她真的相信,反轉人生真的不難,只要你能懂的抓住你生命中的貴人!

Ailee Chen (陳氏琳), rời khỏi quê nhà ở Việt Nam, cô ấy đã lấy chồng và sinh sống ở Đài Loan được 12 năm

Khi cô ấy còn ở Việt Nam, vì gia đình rất nghèo và đã nghe rất nhiều chị em người Việt Nam nói ở Đài Loan rất dễ kiếm tiền,môi trường sống rất tốt,.. Từ đó cô đã có rất nhiều sự tưởng tượng tuyệt vời về mãnh đất Đài Loan xinh đẹp này.
Đem theo nhiều mơ ước và khát vọng, cô ấy cuối cùng cũng đặt chân đến Đài Loan

Khi lấy chồng sang đến Đài Loan, vì cuộc sống, vì người nhà ở Việt Nam còn quá nghèo khó cô ấy đã làm rất nhiều công việc cực khổ và vất vả như đi làm trong công xưởng, làm thợ tóc, thợ trang điểm,… khi tích cóp được tiền cô ấy muốn trở thành người làm chủ nên đã tự mở tiệm trà sữa trân châu。 Thế nhưng, sau tất cả, vẫn không cải thiện được cuộc sống của mình , cũng không giúp đỡ được gì cho cha mẹ ở Việt Nam.

Thời gian cứ thế trôi qua, cuộc sống của cô ấy vô cùng vất vả và bận rộn, sáng đi làm sớm đến tối mịch mới về đến nhà, thế nhưng có làm thì mới có tiền, cô không dám bị bệnh, không dám nghĩ ngơi. Đôi lúc nhìn lại, cô tự hỏi mình đây có phải là cuộc sống mà cô mong muốn ?

Những ngày tháng đó, mỗi ngày cô đều không ngừng tự hỏi bản thân đến Đài Loan là vì điều gì? Ngoài việc kiếm tiền ra thì cô còn có thể nhận được những điều gì tốt đẹp khác không? và cái tiềm thức ấy luôn ở trong lòng cô, nó khiến cho cô có một động lực mạnh mẽ muốn mọi thứ được thay đổi.
Cô ấy luôn luôn khao khát cho bản thân mình một cơ hội, nhưng không có phương hướng, không biết làm gì, cũng không biết bắt đầu từ đâu…

Cuộc sống thực tế biến đổi không ngừng, với một người thân cô thế cô sống ở Đài Loan, không người giúp đỡ, cũng không bạn bè, không người thân bên cạnh, công việc kinh doanh quán trà sữa cuối cùng cũng phải dừng lại, với nhiều biến cố xẩy ra, đôi khi làm cho cô cảm thấy bất lực, thấy mệt mỏi, dường như không còn lối thoát.

Tuy nhiên, trong tận đáy lòng cô vẫn không muốn từ bỏ khát vọng của mình, “Thay đổi” là khẩu hiệu, cô luôn suy nghĩ phương cách làm thế nào để có thể thay đổi bản thân, thay đổi được cuộc sống của mình.

Trong một tình cờ lướt Facebook, như một cái duyên đã định, cô quen biết được vợ chồng một ông chủ người Đài Loan đang kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu. Ông ấy đã chia sẻ cho cô những bí quyết, những kinh nghiệm dẫn đến sự thành công của ông ấy. Sau khi nghe xong câu chuyện của ông chủ ấy,cô đã không không hề ngần ngại và nắm bắt ngay cơ hội tuyệt vời này họp tác làm việc cùng ông ấy. Không có gì lạ, khi với cố gắng và nghiêm túc học tập, làm việc cùng với sự chỉ dẫn tận tình của ông chủ, cô đã học được cách phát triển thị trường, quản lý đội ngũ,…
Và hiện tại, cô ấy đang rất thành công trong lĩnh vực này và đã trở thành một lãnh đạo của đội ngủ Alpha dẫn đầu xu hướng thị trường công nghệ hiện nay.Qua đó đã giúp đỡ cho rất nhiều chị em người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới. Và công việc này đã giúp cô mở ra một chân trời mới, xây dựng một vương quốc của riêng mình, biến ước mơ của mình thành sự thật.

Cô ấy tin rằng, muốn thay đổi cuộc đời thật sự không phải quá khó, chỉ cần là biết cách nhận ra quý nhân và nắm bắt cơ hội mà họ đem đến trong cuộc đời của bạn mà thôi.