▲永遠微笑,並愉快地接受前方的障礙,因為這對你、我和每個人來說都是一個機會。(圖/鄧如敏提供)

記者黃俊育 / 新北報導

嫁來台灣21年的越南籍新住民JANE ĐẶNG (鄧如敏),在21歲那年離鄉背井,因為想孝順父母,想要改善家庭生活,改變自己的人生!所以毅然決然的選擇了離鄉背井,隻身嫁來台灣。

剛來到台灣的時候,她和丈夫一起做起了小生意,甜蜜幸福的生活也讓他們在一年後迎來了一個女兒。

成為母親的如敏,想要趁著孩子還小時陪伴在身旁。直到當女兒兩歲時,如敏決定去學校學習中文,想著日後等女兒長大後,還可以找到好的工作以及輕鬆融入台灣社會。

就這樣日復一日,過著白天一邊幫夫家做生意,一邊照顧小孩,晚上去學校學習中文的生活。直到國中畢業,因為家中因素,所以她不得不停止學習這條路。

當女兒六歲時,她找到了一份全職的工作,憑藉著以前在學校學習的中文基礎,應徵上一家仲介公司從事翻譯員的工作。她表示,這是許多人夢想的工作,薪水蠻高也蠻穩定的,生活品質也逐步的在改善中。

但好景不常,疫情影響下沒有人能跳脫出大環境的經濟問題。更由於前年年初出現了新冠肺炎疫情的影響,台灣幾乎進入鎖國狀態,外籍移工停止入境,這對於仲介公司的經濟和個人的收入,也產生了巨大影響。

因著空閒時間的變多,滑網路看資訊成為了每天打發時間的娛樂,沒想到一個機緣巧合下,在網路上接觸了網路電商這個領域。看著目前實體工作解封之期遙遙無期,但一家人的支出一點也沒少,所以決定相信一次並投入這個她從未接觸過的事業體。她也表示真的很感謝自己的幸運,在這個團隊裡,透過團隊課程與培訓,她真正開始學習到如何有好的信念、如何發展所謂的事業、如何透過網路生意去幫助更多與他相同問題與狀況的同鄉。

她說道:「永遠微笑,並愉快地接受前方的障礙,因為這對你、我和每個人來說都是一個機會。」

JANE ĐẶNG ( ĐẶNG NHƯ MẪN), một cư dân Việt Nam mới lấy chồng Đài Loan được 21 năm, rời quê hương năm 21 tuổi vì muốn hiếu thảo với cha mẹ, cải thiện cuộc sống gia đình và thay đổi cuộc sống của chính mình ! Vì vậy, tôi quyết định chọn cách rời quê hương và kết hôn với một người Đài Loan.

Khi mới sang Đài Loan, vợ chồng cô đã cùng nhau bắt đầu kinh doanh nhỏ, cuộc sống hạnh phúc và một năm sau họ chào đón một cô con gái.

Mẫn trở thành mẹ, và muốn ở bên cạnh con khi con còn nhỏ. Khi con gái được hai tuổi, Mẫn quyết định đến trường học tiếng Trung , hy vọng khi con gái lớn lên và Mẫn có thể tìm được một công việc tốt hơn cho mình trong tương lai và dễ dàng hòa nhập vào xã hội Đài Loan.

Cứ thế, ngày này qua ngày , cô ở nhà phụ giúp gia đình chồng kinh doanh, chăm sóc con cái, buổi tối đi học thêm tiếng Trung. Cho đến khi tốt nghiệp , vì yếu tố gia đình nên cô phải dừng lại việc học .

Khi con gái cô lên 6 tuổi, cô tìm được một công việc , và dựa trên nền tảng tiếng Trung đã học ở trường, cô đã xin vào làm công việc phiên dịch cho một công ty môi giới. Cô cho biết đây là một công việc mơ ước của nhiều người, mức lương khá cao và ổn định, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Nhưng thời gian thuận lợi kéo dài không lâu, dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, không ai có thể thoát khỏi các vấn đề kinh tế của môi trường chung. Do ảnh hưởng của đợt đại dịch viêm phổi mới xảy ra vào đầu năm trước, Đài Loan gần như rơi vào tình trạng đóng cửa, lao động nhập cư nước ngoài ngừng nhập cảnh, điều này cũng gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của các công ty và thu nhập cá nhân .

Do thời gian rảnh rỗi nhiều quá , việc sử dụng mạng Internet để đọc thông tin đã trở thành một trò giải trí để giết thời gian mỗi ngày. Và thật bất ngờ một cơ duyên đã đưa cô biết đến việc kinh doanh qua mạng Internet, và cô nghĩ rằng tình hình dịch bệnh không biết dài đến bao giờ , nhưng việc chi tiêu trong gia đình thì không hề giảm , vì vậy cô quyết định tin tưởng một lần và đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mà cô ấy chưa từng tiếp xúc. Cô ấy cũng bày tỏ rằng cô thực sự biết ơn vì rất may mắn . Vì trong đội ngũ này, thông qua các khóa học và cách đào tạo nhóm, cô bắt đầu học hỏi cách có niềm tin và cách phát triển cái gọi là doanh nghiệp và cách giúp đỡ nhiều người hơn nữa thông qua kinh doanh trực tuyến.

Cô nói “Hãy luôn mỉm cười và đón nhận những trở ngại phía trước vì đó là cơ hội cho bạn, cho tôi và cho tất cả mọi người”