▲越南新住民IVY CHEN分享台灣的愛與美。(圖/IVY CHEN提供)

記者黃俊育∕新北報導

嫁來台灣9年的越南籍新住民IVY CHEN 陳玲燕,離鄉背井的她剛開始抱著一個夢想,就是尋找一個更好的機會,擁有更好的生活,改變自己的人生!

陳玲燕從未想過會長久定居在台灣,但是慢慢地了解台灣的文化,不僅處處有美景,更感受到台灣人熱情又友善,台灣的土很粘,總是讓人來了都捨不得離去,後來就把台灣當做是她的第二個故鄉,永久居留下來,她的人生精彩故事從此開啟。

遠嫁來台後,陳玲燕因有通譯工作經驗及語言實力,且勇於突破自我,第一份工作是在一家人力仲介公司擔任越南語老師及管理外籍員工,由於個性活潑,又有一顆善良的心,也在移民署、戶政事務所、新住民服務中心,用自己的經驗及語言能力,協助新住民姐妹們快速了解並融入台灣文化與生活,更幫助他們解決一些生活中的難題。也因此更了解及同情姐妹們的辛苦與困難。

結婚生子後,為了照顧小孩,IVY辭掉公司穩定的工作,想陪伴孩子成長並親力親為的教養,她經常參加有關新移民活動。也因此榮獲內政部舉辦的新住民及其子女築夢計畫的贊助,包括參與了國立中山大學管理學院USR計畫與雷科股份有限公司合作舉辦的「翻轉‧築夢‧高雄」圓夢實踐計畫,開始築起屬於自己的一片天。

Ivy表示,參加活動是以立志推廣台灣及越南兩國文化,經營網路社群以及新媒體YouTube頻道,協助新住民群體與台灣社會建立連結,還可協助新住民姐妹學習知識。不但如此,她也一直在找尋一個機會,希望能夠強化自身經濟能力,在一次的機緣巧合,她的親妹妹把在組織行銷的工作與她分享,了解後覺得這就是她一直在尋找的機會與方向。

她說:「學習是最好的改變」只要有心且願意學習,每個人都有機會逆轉自己的人生!

IVY CHEN (tên thật là Trần Hoàng Yến), một cư dân người Việt Nam sang Đài Loan được 9 năm.

Khi rời quê hương, cô nuôi ước mơ đến Đài Loan để tìm cho mình một cơ hội tốt hơn, cho phép mình có cuộc sống tốt hơn và thay đổi cuộc đời mình.

Ban đầu cô chưa bao giờ nghĩ mình sẽ định cư lâu dài ở Đài Loan, thế nhưng, dần dần cô đã hiểu và cảm nhận được văn hóa của Đài Loan, ở Đài Loan đâu đâu cũng có cảnh đẹp, con người Đài Loan nồng hậu, thân thiện .. Sau này, cô quyết định rằng Đài Loan là quê hương thứ hai của mình và cô đã quyết định sẽ định cư hẳn ở đây, và câu chuyện tuyệt vời của cuộc đời cô ấy bắt đầu từ đây.

Sau khi đến Đài Loan, cô ấy có cơ hội để bứt phá bản thân nhờ kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phiên dịch và khả năng ngôn ngữ.

Khi mới sang Đài Loan, cô làm giáo viên dạy tiếng Việt và quản lý nhân viên lao động người nước ngoài trong một công ty nhân lực quốc tế, vì tính cách sôi nổi và tấm lòng thân thiện nên cô còn làm thêm ở các cơ quan nhà nước của Đài Loan như:Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Phòng đăng ký hộ khẩu và cư trú,Trung tâm phục vụ Tân Di Dân. Sử dụng kinh nghiệm và khả năng ngôn ngữ của mình để giúp các chị em cư dân mới nhanh chóng hiểu biết, hòa nhập cùng nền văn hóa Đài Loan và giúp họ giải quyết một số khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, điều đó cũng khiến cô hiểu hơn và thông cảm với những vất vả, khó khăn của chị em nơi xứ người.

Sau khi kết hôn và sinh con, cô nghỉ việc ở công ty, muốn đồng hành và bên cạnh chăm sóc cho con trai của mình, trong thời gian này, cô thường tham gia các hoạt động liên quan đến cư dân mới do các cơ quan, đoàn thể ở Đài Loàn tổ chức. Vì vậy, cô ấy cũng đã được nhận nhiều phần thưởng và sự tài trợ từ các chương trình này. Ví dụ như: Xây dựng Ước mơ cho Tân Cư dân và Trẻ em của do Bộ Nội vụ tổ chức, hay Chương trình do Trường Đại học Quốc gia Trung Sơn , viện quản lý USR phối hợp với Công ty TNHH Lecco tổ chức. Dự án hiện thực hóa giấc mơ cho cư dân mới tại Cao Hùng,…

Ivy cho biết mục đích tham gia các sự kiện này là để quảng bá , giao lưu văn hóa giữa Đài Loan và Việt Nam, ngoài ra cô còn tự lập kênh Youtube với nội dung giúp các cư dân mới thiết lập kết nối với xã hội Đài Loan, đồng thời giúp đỡ các chị em nắm bắt thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích, truyền tải những thông điệp tích cực cho cuộc sống.

Không những vậy, cô còn muốn tìm kiếm cơ hội để gia tăng khả năng tài chính của bản thân mình, trong một cái duyên, em gái của cô đã chia sẻ công việc kinh doanh quốc tế theo hệ thống của đội ngũ Alpha, sau khi tìm hiểu kỹ và cô ấy cảm thấy đây thực sự là cơ hội tuyệt vời mà cô đang tìm kiếm bấy lâu nay nên đã quyết định tham gia.

Cô ấy cho rằng “Học tập là sự thay đổi tốt nhất”
Chỉ cần chịu học hỏi, trao dồi kiến thức và có lòng quyết tâm thì ai cũng có cơ hội thay đổi cuộc đời mình!

Không chỉ giúp bản thân thay đổi cuộc sống, cô ấy còn hướng dẫn, giúp đỡ nhiều chị em người Việt Nam trên thế giới thông qua công việc này cải thiện kinh tế gia đình, hiện thực hóa ước mơ, thay đổi bản thân và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.